top of page

Các lỗi phổ biến khi áp dụng ưu đãi thuế phần mềm - Lỗi số 1

Lỗi #1: Nhầm lẫn dịch vụ sản xuất phần mềm và khai thác phần mềm

Như tên gọi “ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động sản xuất phần mềm”, việc ưu đãi chỉ áp dụng cho thu nhập từ hoạt động “sản xuất phần mềm”. Do đó, việc xác định hoạt động kinh doanh của bạn có phải là hoạt động sản xuất phần mềm hay không là một việc làm quan trọng khi áp dụng ưu đãi này.

Việc tưởng chừng như dễ dàng ấy lại khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa vì không thể có lượng tiền tại thời điểm đó để nộp tiền thuế bị truy thu. Nguyên do là bị Cơ quan thuế từ chối cho áp dụng ưu đãi do xác định sai thu nhập nào là thu nhập từ hoạt động sản xuất phần mềm, thu nhập nào thì cũng từ phần mềm nhưng không phải là hoạt động sản xuất.

Nhiều công ty nhầm lẫn hoạt động sản xuất phần mềm với hoạt động mua bán phần mềm, dịch vụ phần mềm hay hoạt động khai thác ứng dụng phần mềm như cung cấp SaaS, phát hành game, khai thác quảng cáo trên phần mềm/các nền tảng phát hành phần mềm ... Thu nhập từ những hoạt động này không được hưởng ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm theo quy định.

Nhưng “sản xuất” hay “không sản xuất” phần mềm không phải theo quan điểm hay cách gọi thông thường của bạn mà phải căn cứ theo quy định. Để xác định hoạt động sản xuất phần mềm, cần dựa vào các tiêu chí cũng như công đoạn sản xuất theo quy định.


Theo dõi các bài viết tiếp theo của StartupLAW và Luật sư Doanh Nguyen để cập nhật các hướng dẫn về áp dụng ưu đãi thuế cho công ty công nghệ.

Tham dự Khoá đào tạo Hướng dẫn áp dụng ưu đãi thuế công nghệ để nắm rõ và tự tin áp dụng ưu đãi hiếm có này.





Business Video Call

free LawTalk

TRÒ CHUYỆN CÙNG LUẬT SƯ TECH, STARTUP, VC

Từ 2015 đến nay, Luật sư Doanh đã dành hàng trăm giờ để cà phê với hơn 500 startup, công ty công nghệ và nhà đầu tư mạo hiểm. Hãy đặt lịch "cà phê online" LawTalk với Doanh để trò chuyện về các vấn đề pháp lý, startup, đầu tư mạo hiểm mà bạn quan tâm.

cuộc hẹn online - 30 phút | ưu tiên lịch hẹn đặt trước

  • White Facebook Icon
bottom of page